QUẦN VỢT VIỆT NAM … VANG BÓNG MỘT THỜI


Quần vợt Việt nam : Vang bóng một thời

Giải quần vợt Wimbledon 2021 đã khai mạc với đại dịch Covid đang hoành hành nhưng có sự kiện đặc biệt Vinh danh Giáo sư Sarah Gilbert và cộng sự tại Đại học Oxford đã cùng nhau nghiên cứu ra loại vaccine Astra Zenica mà chúng ta đang được tiêm không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Trong một trận đấu tại sân Wimbledon, toàn bộ khán giả cả trong lẫn ngoài sân đã đứng lên dành một tràng pháo tay dài cho bà Gilbert vì những cống hiến giúp cứu nhiều sinh mạng. Đặc biệt phát minh của nhóm này không lợi nhuận bản quyền nên giá rẻ toàn cầu.

Trong bộ môn Quần vợt hiện nay có 4 giải Danh Giá cho các tay vợt mạnh khắp Thế giới gọi là
• Grand Slam: gồm 4 giải nổi tiếng mà các tên tuổi như Federer,Nadal,Djokovid… chị em nhà William… thay phiên đoạt giải gần 15 năm nay.
1/Wimbledon(Anh)
2/Roland Garros(Pháp)
3/Úc mở rộng(Australian open)
4/Mỹ mở rộng(US open)
• Giải cho các Quốc gia có môn Quần vợt mạnh: Danh Giá nhất hiện nay là Davis cup
• Ngoài ra nhiều giải khác do Liên đoàn Quần Vợt Thế giời(WTF) tổ chức hàng năm có uy tín như Dubai,Tây ban nha,Toyota,Heinenken…
• Các giải khu vực hay liên quốc gia như SeaGame(Đông Nam Á)…

Từ đầu thế kỷ 20, Việt nam đã có các tên tuổi còn lưu kỷ yếu
Nguyễn văn Chim(hay Chiêm?) và Huỳnh văn Giao từng tham dự Wimbledon và Rolland Garros tuy không đoạt giải cao nhưng từng hạ vòng loại các tay vợt vô địch đơn Borotra (vô địch Wimbledon,,Rolland Garros,Úc mở rộng,năm 1932 thua tay vợt vô địch cúp Davis tỷ số không tệ…(Trong truyện của Vũ Trọng Phụng nhân vật hư cấu Xuân tóc đỏ “lượm banh” ao ước đánh tennis giỏi như Chiêm – Giao)
1931 Chiêm và Giao đoạt chức vô địch đôi nam tại giải Danh giá nhất lúc đó tại Malaysia

Huyền thoại Võ văn Bảy(1931-1998):
Năm 1954(23T) vô địch Việt nam và sau đó đánh thắng Quốc trưởng Bảo Đại mới được phép du học tại Pháp và tham dự Rolland Garros năm này
Năm 1969 Ông và tay vợt Võ văn Thành đoạt Giải đôi nam tiền thân SeaGame(Seapgame)
Đại diện Việt nam tham dự Davis cup nhiều lần và đánh bại các tay vợt sừng sỏ Đài loan, Indonesia…tại vòng loại
Chiến tich vang dội nhất là hạ tay vợt số 1 Châu Á Toshio Sakai(Nhật) trong vòng loại David cup 1972.

Các bạn yêu Quần vợt cũng nên biết không phải ai tham sự giải cũng được, phải là tay vợt mạnh được xếp hạng theo bảng với những tay vợt hạt giống(mạnh nhất) do ban Tổ chức săp xếp.
Hiện nay (đầu thế kỷ 21)theo bảng xếp hạng của WTF các tay vợt quốc tịch Vietnam(trừ vài Việt Kiều) xếp hạng chưa đến hàng trăm và đang mon men đến ngưỡng SeaGame nên chưa nói đến Grand Slam!

Chuyện có thật: (dù là truyền thuyết)

  • Tay vợt nữ Việt nam vô đich nữ nhiều năm Kim Trang (Huy chương bạc Seagame 1997- Đôi nam nữ với Ôn Tấn Lực) nhờ quần vợt mà Thủ tướng Võ văn Kiệt(lúc đó PTT Vũ Đức Đam bấy giờ là thư ký cho ông Kiệt) chỉ đạo TP Nha Trang trả lại nhà cải tạo gia đình tư sản của cô ta.
  • Nhiều người nhờ chơi quần vợt tại Đà nẵng mà “anh Bá”(tên gọi giới quần vợt goi ông Nguyễn Bá Thanh Bí thư Thành ủy đã mất)…được nhiều ân sủng và nhiều giai thoai khác!
  • Tay vợt sau 1975 nhân tài Đinh quốc Tuấn (vô địch 1977- từng thắng VV Bảy năm 16 tuổi) về Thủy cung Long vương trong một chuyến hải trình gian nan
    LÊ QUANG THÔNG

Hình Bà Gilbert và Đinh quốc Tuấn Võ văn Bảy

Bình luận về bài viết này