THƯ NGỎ MÙA COVID 2021


THƯ GỞI MÙA COVID

Kính gởi:

– Ông Bí thư Thành Ủy TP Đà nẵng

– Ông Chủ tịch TP Đà nẵng

– Các Lãnh đạo Thành ủy và Chính quyền TP Đà nẵng có trách nhiệm trong Phòng chông dịch Covid 19

– Ban Giám đốc và Lãnh đao Sở Y tế TP Đà nẵng

– Các Lãnh đạo Sở Ban Ngành có liên quan Phòng Chống dịch Covid 19- Các Lãnh đạo Quận, Huyện trong TP Dà nẵng

Siêu vi khuẩn Covid đã gây cho Nhân loại tổn thất nặng nề!

Khi Tôi viết bài này Việt nam đang giải quyết HAI vấn đề mấu chốt:

1/Giảm thiểu Tử vong và lây lan

2/Tiêm Vaccin tòan dân…và hệ luận là sẽ đem lại Bình yên cho Nhân dân và phục hồi Kinh tế (một số nước đã ở giai đoạn 2

MUỐN DẬP TẮT DỊCH:

Khẩu hiệu: “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”-

Covid 19 là siêu vi khuẩn không thể thấy bằng mắt thường chỉ thấy gián tiếp qua xét nghiệm và những con số. Nó lây lan giữa Người và Người (không cần bàn do đâu),Nó tấn công lên hệ Hô hấp là chính.- Phân loại F0,F1,F2 … để cách ly tập trung; có ý nghĩa thống kê và báo cáo; nhưng quan trọng là làm sao TRÁNH LÂY LAN và GIẢM TỬ VONG.

Về góc độ Y học F mấy không quan trọng vì khi có Covid xâm nhập vào người thì khả năng phát bệnh và lây lan rất cao! Không phải bệnh nhân nào Dương tính hay bị xâm nhập là chết, đa số tự khỏi và tự có Miễn dịch(Khoa học đã chứng minh)Dương tính có hai nhóm:

1/Nhóm Dương trở NẶNG có các triệu chứng Sốt – Ho – Khó thở . …v.v… phải vào các cơ sở y tế đầy đủ trang thiết bị cấp cứu. Hiện nay các chuyên gia ước lượng nếu khoảng 50 bệnh nhân phải Nhập viện cấp cứu trên 100,000 ngàn dân thì chúng ta mới lo “vỡ trận” (nếu không có biện pháp hữu hiệu), Nếu không đầy đủ trang thiết bị, thuốc men (máy thở, oxy…) dù nhân viên y tế tập trung ở đâu cũng vô ích!

2/Nhóm Dương có triệu chứng Ho Sốt… như Cảm Cúm nhưng KHÔNG NẶNG Không cấp cứu … đa số khỏi… có thể điều trị tại nhà hay phòng khám các bệnh viện Quận Huyện… với các thuốc Tây Y: Paracetamol Vitamin C…và một số thuốc đã và đang tìm kiếm gần đây được công nhận bởi cơ quan y tế có thẩm quyền. Y học cổ truyền,và Xông hơi…đều có hiệu quả (Đông hay Tây y cũng nên có Tư vấn Bác sĩ chuyên môn).Cách ly Tập trung như hiện nay mục đích là tránh lây lan trong cộng đồng nên các Chuyên gia Phòng chống dịch chọn lọc người có nguy cơ cao…đến những nơi đã chọn sẵn hay do các cơ sở tư nhân(khách sạn) tự nguyện…Các F0,F1,F2… có thể theo dõi tại nhà(có phòng riêng) và cách ly nghiêm ngặt theo quy định(Tránh tiếp xuc gần mọi người…trong 2-4 tuần v.v…5K)

Phong tỏa Xã hội hay lockdown là biện pháp cứng rắn không cho lây lan, nhưng đây là siêu vi khuẩn xem như vô hình lơ lững trong không khí… sẵn sàng phát bệnh sau khi chui vào hệ hô hấp cá nhân nào có hệ miễn dịch kém, nên ranh giới không rõ ràng về địa lý, chủng tộc… Các Chuyên gia cho biết đa số lây lan ở những nơi tập trung đông người với khoảng cách quá gần, phòng kín. máy lạnh…(98%) và lây lan ngoài trời rất ít.Nên Tôi đề nghị các điểm sau:

1/Vẫn cho Tắm biển,đi tập thể dục nơi công cộng… với khoảng cách và khẩu trang không hội họp đông người … một số bệnh nền như cao huyết áp, mỡ trong máu,đái đường .khớp mãn tính…. cần vận động, thể dục và không khí, cần giảm căng thẳng(stress) tránh nguy cơ đột quỵ về tim và não…và tâm lý xã hội (y học đã chứng minh)

.2/Phát triển Tiêm Vaccine trong cộng đồng (đã làm như hiện nay theo từng đói tượng,công bằng và hơp lý)- Càng nhanh càng tốt, đó là cách tạo miễn dich nhân tạo,tuy đa số khỏi bệnh nhưng biết ai có miễn dịch tự nhiên?Đây cũng là Thành tựu Y học hiện đại cứu Nhân loại qua nhiều dịch bệnh.Tuổi thọ toàn dân sẽ nâng cao.- Tuyên truyền tiêm vaccin sâu rộng: Không có vaccine nưóc này Tốt,hay Xấu, chỉ có vaccin tác dụng lâu dài hay ngắn hạn, và vaccine có tác dụng đa nhiệm kể cả các loại biến thể.(nên chich nhắc lại), nên càng tiêm nhanh để qua cơn Đại dịch!Một mũi trước đã!- Ngoài các đối tượng đã có Danh sách,nên tiêm cho cả đội ngũ tài xế giao hàng để lưu thông hàng hóa thiết yếu và là mầm bệnh di động.

3/Thành lập mạng lưới Y tể Chống dịch

a/ Các bộ phận của Chinh quyền tham gia(không bàn cãi)

b/ Ngoài Y tế Công lập, mở rộng họat động mạng lưới y tế nhà thuốc phòng khám tư nhân hứơng dẫn và điều trị những trường hợp không nhập viện, Thành lập Tổ tư vấn Dịch bệnh (ngoài Cán bộ y tế đang hoạt động trong ngành y) có thể huy động lực lượng y tế hưu trí Đông Tây Y theo địa bàn Phường,Xã, Quận, Huyện do Sở Y tế chọn những người có kinh nghiệm không ở quá xa và không dày đặc chồng chéo nhau, đội ngũ này sẵn sàng tư vấn cho bệnh nhân không nhập viện,dương tính F0,F1,F2.. cách ly tại nhà hay người lo sợ Covid…24/24 giờ qua công cụ hữu hiệu hiện nay là video từ xa trên smartphone(viber, zalo, facetime….). Tư vấn là giúp bệnh nhân biết lúc nào phải chuyển vào viện không ồ ạt tránh quá tải, hay hướng dẫn điều trị Đông Tây y tại nhà, và Tâm lý liệu pháp(rất quan trọng khi có niềm tin)

.Mỗi địa phương có cách chống Dịch khác nhau tùy hoàn cảnh cụ thể!

Tôi chỉ Góp ý.

Trân Trọng!

Đà nẵng ngày 31,7.2021

Người viết:

Bác sĩ Lê Quang Thông sinh tại Đà nẵng năm 1953,cựu học sinh Phan chu Trinh,Quốc Học(Huế)Tốt nghiệp Y Khoa Huế khóa 12(1978), nguyên Chủ tịch Hội Siêu âm Quảng nam Đà nẵng(1995) và nguyên Trưởng khoa Thăm Dò Chẩn đoán Bệnh viện Đa khoa Đà nẵng(hưu 2013)Địa chỉ: 21/5 Lê Hông Phong Đà nẵng – ĐT: 0913424440

Phần đọc thêm cho các Facebooker:

Cách làm Chinh quyền hiện nay không có gi sai, “thà lầm hơn sót”. F0 đã xuất hiện nơi đông dân vì xác xuất Covid bay lơ lững trong không khí sẽ len vào hệ hô hấp một người nào đó nên “nơi ấy sẽ không bình yên” khi dân ùn ùn về quê dù hiện nay dịch chưa thấy cụm lây lan nào nơi thưa dân(nông thôn; miền núi…đóng cửa quê mình là điều không nên)Tôi chỉ đề nghị “giảm căng thẳng quá”, sử Việt gọi là “khoan sức dân”.Đảng Cộng sản Viêt nam đã thắng lợi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ nhờ Thiên thời(dành Độc lập Dân tộc),Địa lợi(không hợp thủy thổ với ngoại bang) và Nhân hòa,(ai cũng biết).Nay đang Đại dịch Covid, Đảng cũng đã có Thiên Thời(Dịch sắp lụi tàn qua đỉnh dịch; đã có Vaccine…),Địa lợi(hệ thống Chính quyền và công cụ Chuyên chính vô sản mạnh), nay chỉ cần Nhân hòa là khoan sức dân sẽ qua đại dịch…hiện nay Dân sợ bệnh Chết và Chính quyên Phạt… nên sẽ tự giác không dám ra đường,

Bài học xưa trong truyện Tam quốc nhờ lấy “Nhân hòa” mà muôn đời sau chỉ nhớ Lưu Quan Trương và Gia Cát Lượng dù Ngụy Tào Tháo là chính thống(có vua Hán) và người anh Gia Cát Cẩn phò Đông Ngô không ai biết đến!

Tôi chỉ ném một hòn đá nhỏ xuống mặt hồ dù chỉ biết gợn sóng và sẽ phẳng lặng trở lại nhưng Tôi vẫn viết vì Tôi yêu Đà nẵng có Sông có Biển…

Tôi chỉ mong có người đọc!Mong các bạn đọc những dòng này nếu được chuyển dùm cho các cấp thẩm quyền.Tôi biểt in ra giấy và gởi bưu điện sẽ không ai có thời gian để đọc.Đa tạ!

Phụ lục: Hiện nay có 2 loại vaccine

a/tiêm chủng loại virut đã làm yếu để cơ thể chống lại virut xâm nhập(loại vector)

b/tiêm chủng bằng cách gởi cho hệ miễn dich chúng ta một “võ sư” dạy võ cách chống virut xâm nhập nhiều lần sau(dù biến thể cũng bị nhẹ)(loại mRNA)Về sau ai không tiêm vaccin khi đến đâu cũng hỏi giấy chứng nhận; họ sẽ thấy bất tiện và sẽ tiêm.

Test nhanh chỉ phát hiện dương tính sau đó phải test cao cấp hơn do cơ quan thẩm quyền xác nhận; may là rất ít âm tính giả nên không lo; khi dương dù dương tính giả hay thật cũng lo đi xét nghiệm tiếp; những test nhanh nên quy định chỉ có giá trị 1 tuần. Nên cho thử rộng rãi với dịch vụ tư nhân hay tại nhà sẽ giảm thiểu công quỹ nhà nước chống dịch.

Đã đăng trên Facebook ngày 31/7/2021

Bình luận về bài viết này